ขับเคลื่อนโดย Blogger.

About

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 7 กับ Windows XP

วิธีแชร์ไฟล์ระหว่าง Windows 7 กับ Windows XP


          หลายคนที่ใช้ Windows 7 กับ Windows Xp จะมีปัญหาการ Setup ในการแชร์ข้อมูลกันภายในวงแลน ปัญหาคือ Setup ไม่เป็นนั้นเองหรือว่าSetup แล้วปรากฎว่า Accessไม่ได้ แต่วันนี้ผมจะบอกวิธีการ Setup เป็นทีละ Step by Step รับรองว่าคุณสามารถทำเป็นเองได้แน่ๆ ครับ ง่ายๆครับยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากเสียอีก ผมรู้ว่าคุณกำลังประสบกับปัญหาแชร์ไฟล์บน windows 7 ไม่ได้เนื่องจากเป็นมือใหม่หัดใช้ windows 7 หรือว่าทำแล้วยังไงก็ทำไม่ได้สักทีเลยต้องมาทำการ Search ใน Google แต่วันนี้เมื่อคุณได้ทำการอ่านบทความนี้เสร็จคุณก็สามารถเป็นมือโปรทันเลยของ windows 7

บทความนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มใช้ Windows 7 ที่มีปัญหากับการแชร์ไฟล์บน windows 7


อันนี้ผมสมมุติขึ้นมาเองน่ะครับ

    Windows 7 : Ip adddress 192.168.100.1

    Windows Xp : Ip address 192.168.100.2

    Subnet mark 255.255.255.0 ทั้งคู่นะครับ

    คอมพิวเตอร์ที่บ้านของคุณอาจจะได้ IP มาจาก Router อัตโนมัติมาก็ได้นะครับ

    วิธีการดู Ip ก็ Start > run > cmd > จากนั้นพิมพ์ ipconfig /all



มาดูกัน

1. ที่เครื่อง Windows 7 ผมได้ไปที่ Start - > Run -> cmd

จากนั้นทำการ Ping ไปยัง Windows Xp ที่ Ip address 192.168.100.2 ปรากฎว่าpingได้

**แต่้ถ้่่า Ping ไม่ได้อาจจะติด Firewall  ที่ Windows xp เองหรือว่า Antivirus บนเครื่อง Windows xp นะครับ




2.ที่เครื่อง Windows XP ผมได้ Ping ไปยัง Ip address 192.168.100.1 (windows 7)

ปรากฎว่า Time out



สรุป windows 7 ping ไปยัง Windows Xp ได้ แต่ Windows Xp ping ไปยัง Windows 7 ไม่ได้เพราะว่า Service บางตัวของ Windows 7 บางตัวได้ปิดอยู่ครับ




ขั้นตอนลงมือทำจริงในการแชร์ไฟล์

3. ที่ Windows 7

Start > Control Panel > เลือก Choose homegroup and sharing options


4. ขั้นตอนนี้ให้เลือก Change advaced sharing setting


5. จากนั้นให้เลือก Public (Current profile)



หัวข้อ File and Printer sharing ให้เป็น Turn on


และในส่วนของ Password protected sharing ก็ให้ปรับเป็น Turn Off ครับ และทำการกด Save ในการปิดนี้เป็นการปิด Password ในการแชร์ครับ ซึ่งตัว Defualt ของ Windows 7 จะมี Security เพื่อป้องกันการเข้ามา Access ในไฟล์หรือ Folder นั้นครับ



6. จากนั้นไปที่ เครื่อง windows xp แล้วลอง Ping ไปมาที่ Windows 7 ปรากฎว่า Ping ได้แล้วครับ เนื่องจากเราไปเปิด turn on file and printer sharing เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

* ถ้ายัง Ping ไม่ได้อาจจะติด Antivirus ของ Windows 7 ครับ


7. จากนั้นมาที่ Windows 7 เพื่อทำการ Share Folder ในที่นี้

ผมขอสร้าง Folder Name : Share windows 7

เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ผมขออธิบายตามหมายเลขในรูปนะครับ

1. ให้คลิกขวา ที่ Folder Share windows7 แล้วเลือก Properties
2. ให้เลือก Tab Sharing 
3. เลือก Advanced Setting
4. ให้ติ๊ก (√) Share this folder จากนั้นให้ใส่ Share name : ผมขอใส่ชื่อว่า share windows7 
5. กด Permissions เพื่อกำหนดสิทธิ์
6. ผมให้สิทธิ์ Everyone เป็น Full Control นะครับ


จากนั้น กด Ok เพื่อ Save



Update 4/2/2011 แต่สำหรับคนที่อยากแชร์ไฟล์ของ windows 7 ทั้ง Drive ให้ทำตามนี้ครับ
ให้ไปที่ Drive ที่เราต้องการ Share file จากนั้นให้คลิกขวาที่ Drive เช่น Drive D จากนั้นเลือก Propreties


สังเกตุได้ว่าตรง Share มันกดไม่ได้ แต่เราจะมากด Advanced Sharing แทนครับ



จากนั้นให้เราติ๊กถูก Share this folder จากนั้นใส่ชื่อ Share name : ใส่ชื่อที่คุณต้องการลงไป ในที่นี้ผมใส่ไปว่า share - ITITHAI -Drive D



เมื่อตั้งชื่อDrive ที่จะแชร์เสร็จแล้วให้เลือกคลิกที่ Permission  และกำหนดสิทธิ์ของ คนๆนั้นที่สามารถเข้ามาใน Folder นี้ได้ ในที่นี้ผมให้ ทุกๆคน (Everyone) สามารถทำได้ทุกอย่าง ผมก็เลือก Full Control ไปเลยครับ (เพราะกรณีนี้ผมอยู่ที่บ้าน )



หลังจากนั้นจะเห็นได้ว่า จะมี Network Path ขึ้นมาแล้ว มันจะปรากฎตามนี้ครับ
\\ชื่อคอมของคุณ\ชื่อDrive ที่แชร์



จากนั้นผมลองทดสอบว่า Drive คอมพิวเตอร์ผมได้แชร์ Drive D ผมแล้วใช่ไหม โดยให้ไปที่ run จากนั้นพิมพ์ \\127.0.0.1



ก็จะเห็น Drive ทั้งหมดที่ผมได้ทำการแชร์ครับ



หรือจะใช้ Command ในการดูก็ได้ครับ ไปที่ Start > run > cmd > net share
ก็จะเห็น Drive ที่เราททำการแชร์ไว้ครับ
Drive C$ และ Drive D$ และ IPC$ และ ADMIN $ จะเป็น Drive Default ที่ windows ทำการแชร์ไว้ให้ครับแต่ที่ไม่เห็นก็เพราะว่าใส่ $ ไว้ครับ มันเป็นการ Hide ไว้ครับ



7. หลังจากเรากด Share ตรงหมายเลข 7 ก็ให้ให้เราพิมพ์ Everyone ลงไปแล้วกด Addตามภาพครับ
จากนั้นให้เลือกตรงลูกศรสีฟ้าครับ ว่าจะปรับให้ได้แค่ อ่านได้อย่างเดียว หรือ ทั้งอ่านและเขียน ลงได้ด้วยครับ เมื่อปรับแล้วให้กด Shareครับ



8. จากนั้นมาืที่เครื่อง Windows Xp และผม ได้เปิด My Computer ขึ้นมา
และผมได้พิมพ์ Ip address : \\192.168.100.1(Windows 7) > Enter (หรือชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ฺของ Windows 7 เครื่องนั้น)
ผมก็จะเห็น Folder : Share windows 7 ที่ผมได้แชร์มาจาก Windows 7 แล้วครับ



ในทางกลับกัน ถ้าคุณจะดึงไฟล์จาก Windows XP มายัง Windows 7
ก็แค่ สร้างแชร์โฟล์เดอร์ที่ Windows XP จากนั้นเปิดแชร์เอาไว้ แล้วค่อย Browse จาก Windows 7ตามภาพ
ผมอยู่ที่เครื่อง Windows 7 เปิด my computer ขึ้นมาจากนั้นพิมม์ \\192.168.100.2 (windows Xp) หรือชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ฺของ Windows XP เครื่องนั้น จากนั้นก็จะปรากฎ Folder ที่ผมแชร์เอาไว้ใน Windows Xp ครับ




เป็นไงกันมั้งครับ ลองทำตามวิธีที่ผมได้เขียนเอาไว้สำหรับการ แชร์ไฟล์Windows 7 ผมคิดว่าทุกคนน่าจะแชร์ไฟล์บน Windows 7 ของเราได้กันหมดแล้วนะครับ เพราะบทความนี้ผมเขียนไว้ละเอียดมากสำหรับมือใหม่กับ Windows 7 เมื่อคุณทำเสร็จแล้วคุณก็จะรู้ว่าการแชร์ไฟล์ของ Windows 7 นั้นไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยครับ เพียงแต่ทาง Windows 7 นั้นได้ออกแบบว่าเพื่อ Security ที่สูงขึ้น
ถ้าคุณทำแล้วยังไม่สามารถเปิดแชร์ได้ ให้ลองตรวจสอบที่ Antivirus ดูครับว่าได้ทำการ Block ไว้อยู่หรือเปล่าในส่วนนี้ แต่ผมว่าถ้าคุณทำแค่นี้ คุณก็สามารถแชร์ไฟล์บน windows 7 ได้แล้วละครับ


0 ความคิดเห็น: