ขับเคลื่อนโดย Blogger.

About

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

การ์ดจอออนบอร์ด การ์ดจอ การ์ดจอแยก ชิพกราฟิกออนบอร์

การ์ดจอออนบอร์ด การ์ดจอ การ์ดจอแยก ชิพกราฟิกออนบอร์

VGA (Video Graphic Adaptor) ชุดประมวลผลภาพ มี 2 แบบคือ
1. อยู่บน Mainboard เรียกกันหลายแบบ เช่น On board(ออนบอร์ด), Integreted(อินทิเกรเต็ด), Build In (บิ้ลอิน), Share (แชร์)  จะไปแชร์ RAM เครื่อง
2. แยกเป็นการ์ดต่างหาก ซึ่งข้อดีก็คือ จะไม่ไปแชร์ RAM เครื่อง ทำให้การแสดงผลทำได้ดีขึ้น



การ์ดจอออนบอร์ด



สำหรับท่านผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายๆ ท่าน โดยเฉพาะแบบพกพา หรือ โน้ตบุ๊ค เวลาเดินเลือกเลือกซื้อ คงเห็นโปรโมชั่นจากแบรนด์ต่างๆ มาไม่น้อย บางท่านอาจสะดุุดตากับคำว่า "การ์ดจอแยก" พอไปถามเขาก็บอกว่ามันแรงกว่า "การ์ดจอออนบอร์ด" หลายท่านอาจสงสัยว่า แล้วตกลงการ์ดจอแยก กับ ออนบอร์ด มันคืออะไร ต่างกันอย่างไร แรงกว่าจริงไหม แล้วควรเลือกอะไรดี วันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ
สำหรับชิพกราฟิก หรือ การ์ดจอ ที่เราพูดๆ กันนั้นจะมีอยู่สองแบบ แบบแรกคือชิพกราฟิกที่ติดมากับเมนบอร์ดเลย หรือก็คือ ชิพกราฟิกออนบอร์ดนั่นเอง ซึ่งมีทั้งการรวมเอาแผงวงจรการประมวลผลเข้าไว้กับชิพเซ็ต หรือเป็นชิพกราฟิกติดมากับเมนบอร์ดก็มีครับ ข้อดีของชิพแบบออนบอร์ดนั้นก็คือ ไม่ต้องซื้อการ์ดจอติดเพิ่ม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง แต่ว่าชิพกราฟิกประเภทนี้ จะไม่มี หน่วยความจำที่ใช้ประมวลผล (VRAM) เป็นของตัวเอง จึงต้องแบ่งแรมจากเครื่องส่วนหนึ่ง ไปใช้ในการแสดงผล ทำให้หน่วยความจำของเครื่องหายไปส่วนหนึ่ง และคุณภาพของการประมวลผลก็สู้ชิพกราฟิกแบบแยกไม่ได้ครับ

ส่วนชิพกราฟิกแบบแยก หรือ การ์ดจอแบบแยก ก็คือชิพกราฟิกที่มีหน่วยความจำในการประมวลผล (VRAM) เป็นของตัวเอง ไม่ต้องพึ่งแรมจากเครื่อง โดยทั่วไปจะมีความสามารถในการประมวลผลที่สูงกว่าชิพแบบออนบอร์ด แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงกว่า และหากเป็นรุ่นที่มีความเร็วในการประมวลผลสูงๆ ก็อาจเกิดความร้อนที่สูง และกินไฟมากขึ้นอีกด้วย
 

0 ความคิดเห็น: